PHẦN 1 .ĐIỀU KIỆN CƠ SỞ GIAO HÀNG
- 17/06/2019
- Posted by: Mạc Hữu Toàn
- Category: Chia sẻ kiến thức

Khái niệm
Trong thương mại quốc tế, nghĩa vụ cơ bản của bên bán là giao hàng và chứng từ phù hợp, nghĩa vụ của bên mua là nhận hàng và thanh toán tiền hàng. Trong quá trình giao nhận hàng hóa, việc vạch ra những gì liên quan tới rủi ro, trách nhiệm và chi phí cũng là một nội dung quan trọng mà hai bên cần phải làm rõ khi đàm phán kí kết hợp đồng, vì nó ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa
Đó là các nội dung của điều kiện cơ sở giao hàng, quy định những cở sở có tính nguyên tắc của việc giao nhận hàng hóa giữa bên bán với bên mua.Điều kiện cơ sở giao hàng là thuật ngữ ngắn gọn được hình thành từ thực tiễn thương mại quốc tế để xác định rõ những cơ sở có tính nguyên tắc của việc giao nhận hàng hóa giữa bên bán với bên mua.
Những cở sở giao hàng
– Sự phân chia bên bán và bên mua các trách nhiệm tiến hành việc giao nhận hàng, như trách nhiệm : thuê mướn công cụ vận tải ( thuê tàu, lưu cước..) bốc hàng, dỡ hàng, mua bản hiểm, khai hải quan, nộp thuế XK, nộp thuế NK,v…v
– Sự phân chia giữa hai bên các chi phí về giao hàng như chi phí chuyên chở hàng, chi phí bốc hàng, chi phí dỡ hàng, chi phí lưu kho, chi phí mua bảo hiểm, tiền thuế,..
– Sự di chuyển từ người bán sang người mua những rủi ro và tổn thất hàng hóa.
INCOTERMS
Những biến dạng của Incoterms
* FOB điều kiện tàu chợ ( FOB berth terms ) DO tiền cước tàu chợ đã bao gồm cả chi phí bốc hàng và chi phí dỡ hàng nên người Bán không phải trả chi phí bốc hàng
* FOB chở tới đích ( FOB shipment to destination ) Ngoài những nghĩa vụ như trình bày trong điều kiện FOB của Incoterms. người bán còn nhận trách nhiệm thuê tàu chở hàng đến cảng đích, theo sự ủy thác của người mua và do người mua chịu phí tổn
*FOB san hàng ( FOB trimmed ) hoặc FOB xếp hàng ( FOB stowed ) : Ngoài những nghĩa vụ như trình bày trong điều kiện FOB của Incoterms người bán còn nhận trách nhiệm và chịu chi phí sau jangf hoặc xếp hàng trong khoang tàu. Rủi ro và tổn thất về hàng hóa chuyển từ người bán sáng mua sau khi hàng đã được san xong hoẵ xếp xong trong khoang tàu
*FOB dưới cần cẩu ( FOB under tackle ) Rủi ro và tổn thất về hàng hóa chuyển từ người bán sang người mua kể từ khi móc cẩu đã móc vào hàng ( để đưa vào tày ) tại cảng bốc hàng
* CFR hàng nổi ( CFR afload ) hoặc CIF hàng nổi ( CIF landed ) Ngoài những nghĩ vụ như điều kiện CFR hoặc CIF người bán còn chịu thêm trách nhiệm và chi phí dỡ hàng lên bờ cảng dỡ, kể cả phí lõng hàng nếu có
* CIF cộng lệ phí và cộng lãi ( CIF c&i) giá hàng là giá CIF cộng thêm khoản lệ phí ngân hàng và khoản lãi ước tính cho việc chiết khấu hối phiếu
*CIF cộng hoa hồng ( CIF & c) Giá hàng là giá CIF cộng thêm hoa hồng phải trả cho thương nhân trung gian ở nước XK
*CIF cộng hối đoái ( CIF &e) Giá hàng là giá CIF cộng thêm một khoản tiền liên quan đến việc chuyển đổi đồng tiền của nước NK thành đồng tiền của nước XK.
*CIF cộng lãi ( CIF & i ) Giá hàng là giá CIF cộng thêm khaonr lãi ước tính cho việc chitts khấu hối phiếu. Điều kiện này thường được áp dụng trong việc thương nhân Anh XK sang những thị trường xa xôi, do đó chậm nhận được tiền hàng. Muốn có tiền ngay họ phải đem chiết khấu hối phiếu và chịu một khoản tiền lãi về việc này. Vì thế muốn giữ nguyên khoản thu nhập tiền hàng, họ cộng thêm khoản lãi chiết khấu đó vào giá bán CIF
*CIF cộng bảo hiểm chiến tranh ( CIF & W ) Giá hàng là giá CIF cộng thêm phí bảo hiểm chiến tranh mà người bán mua bảo hiểm theo yêu cầu của người mua
*CIF cộng bảo hiểm có tổn thất riêng ( CIF & WA ) Giá hàng là giá CIF cộng thêm phí bảo hiểm ” có tổn thương ” ( W.A) mà người bán mua theo yêu cầu của người mua
*CIF lên bờ đã nộp thuế ( CIF landed duty paid ) Giá hàng là giá CIF cộng thêm chi phí diwx hàng lên bờ và tiền thuế NK. Như vậy những chi phí này do người bán chịu
*CIF dưới cần cẩu ( CIF under shop’s tackle ) Rủi ro đối với hàng hóa chuyển từ người bán sang người mua kể từ khi cần cẩu móc hvaof hàng ) để đưa tàu ) tại cảng bốc hàng
Giám đốc công ty cổ phẩn xuất nhập khẩu VnLogs với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành Xuất nhập khẩu & Logistics – CEO trung tâm đào tạo Masimex – Admin của group trên Facebook: Cộng đồng Xuất nhập khẩu và Logistics Việt Nam.
Giám đốc công ty cổ phẩn xuất nhập khẩu VnLogs với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành Xuất nhập khẩu & Logistics – CEO trung tâm đào tạo Masimex – Admin của group trên Facebook: Cộng đồng Xuất nhập khẩu và Logistics Việt Nam.