Chi phí để làm ra một đôi giày là bao nhiêu ? – Phần 2
- 24/05/2019
- Posted by: Mạc Hữu Toàn
- Category: Chia sẻ kiến thức

3) Đặt mọi thứ trong quan điểm
Đến bây giờ, chúng ta đã nắm bắt được khá nhiều chi phí liên quan đến kinh doanh giày dép. Nhưng liệu có tuyệt hơn không khi thấy tất cả những lát cắt này là một phần của giá bán lẻ giày giày?
Chúng tôi sẽ khắc một chiếc giày 100 đô la vào các yếu tố chi phí khác nhau, ngay từ chi phí xuất xưởng đến lợi nhuận của nhà bán lẻ cho đến lợi nhuận cuối cùng trên mỗi chiếc giày. Điều này phản ánh mức trung bình dựa trên báo cáo tài chính hàng năm của Adidas hoặc Nike.
Nhìn vào bức tranh tổng thể không có vẻ rất hồng, phải không? Trên một đôi giày 100 đô la, Adidas chỉ kiếm được lợi nhuận là 2 đô la. Nike có giá vé tốt hơn nhiều, kiếm được 5 đô la tiền lãi từ một đôi giày chạy 100 đô la.
Hóa ra, điều hành một doanh nghiệp sneaker nhiều tỷ đồng không phải là tất cả những gì mà Google đã bẻ khóa.
Những thứ thú vị khác:
Đến bây giờ, chúng tôi đã xử lý tốt các hoạt động tài chính của ngành công nghiệp giày, ít nhất là về phía thương hiệu. Nhưng trước khi chúng tôi kết thúc, nó thật tuyệt khi đề cập đến một vài chủ đề khác. Ví dụ:
4) Nếu một thương hiệu trả cho các nhà bán lẻ mức lãi 50%, thì có lẽ những kẻ đó đang kiếm hàng tấn tiền mặt? Lợi nhuận của nhà bán lẻ trông như thế nào?
Câu hỏi tuyệt vời, vì vậy chúng tôi sẽ lặp lại bài tập phân tích chi phí tương tự ở đây. Footlocker sẽ là một ví dụ tuyệt vời để tham khảo; Rốt cuộc, họ là một trong những công ty hoạt động tốt nhất trong danh mục này.
Và giống như Nike và adidas, họ công khai, cho chúng ta thấy khả năng tài chính của họ. Không có thêm rắc rối, ở đây đi:
Đến bây giờ, chúng ta đã nắm bắt được khá nhiều chi phí liên quan đến kinh doanh giày dép. Nhưng liệu có tuyệt hơn không khi thấy tất cả những lát cắt này là một phần của giá bán lẻ giày giày?
Vì vậy, hãy để Lừa làm chính xác điều đó; chúng tôi sẽ khắc một chiếc giày 100 đô la vào các yếu tố chi phí khác nhau, ngay từ chi phí xuất xưởng đến lợi nhuận của nhà bán lẻ cho đến lợi nhuận cuối cùng trên mỗi chiếc giày. Điều này phản ánh mức trung bình dựa trên báo cáo tài chính hàng năm của adidas hoặc Nike.
Nhìn vào bức tranh tổng thể không có vẻ rất hồng, phải không? Trên một đôi giày 100 đô la, adidas chỉ kiếm được lợi nhuận là 2 đô la. Nike có giá vé tốt hơn nhiều, kiếm được 5 đô la tiền lãi từ một đôi giày chạy 100 đô la.
Hóa ra, điều hành một doanh nghiệp sneaker nhiều tỷ đồng không phải là tất cả những gì mà Google đã bẻ khóa.
Những thứ thú vị khác:
Đến bây giờ, chúng tôi đã xử lý tốt các hoạt động tài chính của ngành công nghiệp giày, ít nhất là về phía thương hiệu. Nhưng trước khi chúng tôi kết thúc, nó thật tuyệt khi đề cập đến một vài chủ đề khác. Ví dụ:
4) Nếu một thương hiệu trả cho các nhà bán lẻ mức lãi 50%, thì có lẽ những kẻ đó đang kiếm hàng tấn tiền mặt? Lợi nhuận của nhà bán lẻ trông như thế nào?
Câu hỏi tuyệt vời, vì vậy chúng tôi sẽ lặp lại bài tập phân tích chi phí tương tự ở đây. Footlocker sẽ là một ví dụ tuyệt vời để tham khảo; Rốt cuộc, họ là một trong những công ty hoạt động tốt nhất trong danh mục này.
Khi bạn nhìn vào sự phân chia ở đây, bạn sẽ nhận ra rằng các nhà bán lẻ don don kiếm được rất nhiều tiền, phải không? Để bắt đầu, nó khá rõ ràng là họ có thể bán những gì họ đã mua từ các thương hiệu với giá nhãn dán đầy đủ.
Giá mua Footlocker từ (đọc chú thích số 3) cho mỗi lần bán 100 đô la hiển thị là 66 đô la trong báo cáo tài chính của họ chứ không phải 50 đô la. Nói một cách dễ hiểu, Footlocker bán hàng hóa của mình với giá giảm trung bình 24%.
Và điều đó xảy ra như thế nào?
Vâng, bạn biết đấy, Black Friday và lễ Tạ ơn , mã khuyến mãi, giảm giá thường xuyên và tương tự. Không cần phải nói, 24% giá giày giày dành cho khách hàng mua nó!
Và điều gì xảy ra nếu các thương hiệu bỏ qua các nhà bán lẻ và vận hành các cửa hàng của riêng họ? Adidas và Nike đã có cửa hàng riêng, nhưng bán lẻ trực tiếp cho khách hàng đi kèm với những thách thức.
Thương hiệu sẽ phải chịu chi phí nếu không có trong mô hình kinh doanh bán buôn; chi tiêu như cho thuê + nhân lực + chi phí vận hành, thiết lập cửa hàng và chi phí tái lập mô hình định kỳ, toàn bộ rủi ro hàng tồn kho và chi phí liên quan đến nhập kho và phân phối. Rằng chỉ ở cấp độ cửa hàng, sẽ có thêm các nguồn lực ngoài địa điểm cần thiết ở phía sau để hỗ trợ các hoạt động bán lẻ.
Các thương hiệu sẽ kiếm thêm một số tiền ký quỹ bán ra từ các cửa hàng của họ, nhưng trường hợp tốt nhất sẽ là thêm 10%, cao hơn một chút so với những gì một nhà bán lẻ phát triển cao như Footlocker tạo ra hàng năm sau thuế.
4.1 Nếu tất cả những gì chúng tôi nói về lợi nhuận mỏng là đúng, thì làm thế nào một nhà bán lẻ mặc cả với mô hình giá chiết khấu của nó kiếm được tiền?
Mặc dù mô hình kinh doanh khác nhau giữa các thương hiệu, một số nguyên tắc cơ bản được áp dụng trong mô hình bán lẻ này. Thứ nhất, cửa hàng của nhà máy được đặt tại một khu vực có chi phí thuê thấp hơn.
Một số chuỗi cửa hàng như T.J. Maxx nằm ở trung tâm thành phố, nhưng cách xa các đường phố cao cấp. T.J. Maxx cũng cho thuê số lượng lớn không gian bán lẻ – quy mô cửa hàng trung bình của họ là một tâm trí rộng 28.000 feet vuông – vì vậy họ có thể dễ dàng đàm phán cho thuê tốt hơn nhiều.
Thứ hai, hầu hết các chuỗi giảm giá cũng hoạt động với nhân sự thấp hơn. Rốt cuộc, bạn không cần giáo dục sản xuất trong một cửa hàng giá rẻ. Điều duy nhất mà khách hàng cần được giáo dục là mức giá thấp hấp dẫn, và đó là ngay trên trước và sau thẻ giá.
Các cửa hàng nhà máy / giảm giá được thiết kế để phù hợp với mật độ hàng hóa cao hơn.
Kết hợp điều này với doanh số tốt và chi phí bán lẻ thấp hơn, và bạn có thể sẽ đạt được chi phí hoạt động tốt hơn so với các cửa hàng giá đầy đủ. Mặc dù vậy, phải lưu ý rằng doanh số bán hàng vuông của một cửa hàng giá đầy đủ như Footlocker cao hơn nhiều so với nói, một T.J. Tối đa.
Và bạn có biết nhiều lợi nhuận ròng mà một công ty như T.J.Maxx kiếm được sau thuế không? 7,5%, nhiều hơn những gì Aidas mang về nhà năm ngoái.
Điều thậm chí còn ấn tượng hơn nữa là họ quản lý để làm điều đó với mức lãi gộp thấp hơn chính xác 20% so với Adidas và thấp hơn 5% so với các nhà bán lẻ truyền thống (xem bên dưới). Điều này đơn giản có nghĩa là chi phí của họ thấp hơn.
Và tại thời điểm các cửa hàng giá đầy đủ đóng cửa, các chuỗi giảm giá thực sự báo cáo tăng trưởng doanh số và mở cửa hàng mới, không đóng cửa chúng.
Về kích thước, T.J. Maxx đã bán được 30 tỷ đô la hàng hóa vào năm ngoái. Điều đó lớn hơn thương hiệu Nike, chúng tôi muốn chỉ ra.
4.2: Tác động của số tiền chứng thực được trả cho những người nổi tiếng, vận động viên và đội bóng đến giá của một chiếc giày là gì?
Câu trả lời đơn giản là: không nhiều như bạn nghĩ
Năm nay, Nike sẽ trả một khoản tiền khổng lồ 1 tỷ đô la cho tất cả các nhu cầu chứng thực của mình. Điều này bao gồm tất cả các vận động viên siêu sao, đội thể thao lớn và nhỏ, và người nổi tiếng không thường xuyên. Nghe có vẻ nhiều tiền đúng không?
Nhưng đó là một thay đổi lớn trong bối cảnh của bức tranh tài chính lớn.
Năm ngoái, Nike đã chi 3,2 tỷ đô la cho việc tiếp thị một mình. Điều đó làm cho con số 1 tỷ đô la chiếm 30% tổng chi tiêu tiếp thị. Chúng tôi biết rằng thành phần tiếp thị là 5 đô la trong một chiếc giày có giá bán lẻ là 100 đô la. Do đó, 30% (chi tiêu chứng thực) là 5 đô la (tổng chi tiêu tiếp thị) chỉ là 1,5 đô la.
4.3: Làm thế nào các sản phẩm loại bỏ có thể bán với giá rẻ như vậy, mặc dù chúng trông gần giống nhau? Là những sản phẩm được sản xuất trong cùng một nhà máy như những đôi giày có giá thường xuyên?
Giày chạy, hoặc cho vấn đề đó bất kỳ loại giày thể thao, không phải là một tên lửa không gian. Nếu bạn loại bỏ tiếp thị, thì tất cả những gì bạn còn lại là một vài miếng lưới, bọt, chỉ, keo và các bộ phận duy nhất.
Bất cứ ai có đúng loại thiết bị sản xuất và lao động lành nghề đều có thể thiết kế ngược lại một thiết kế sneaker phổ biến. Điều đó nói rằng, có một vài sự khác biệt.
Các loại trực tiếp được thực hiện trong các nhà máy hoàn toàn khác nhau, và với các vật liệu cấp thấp hơn. Nhà máy sẽ có tiêu chuẩn thấp hơn cho mọi thứ, bao gồm cả tiền lương. Tiền lương như vậy là thấp ở châu Á, và trong các nhà máy đáng ngờ thậm chí còn nhiều hơn thế.
Sau khi Nike Nike fiasco ở Indonesia vài thập kỷ trước, các thương hiệu lớn gấp đôi cẩn thận để không phạm lỗi với dư luận. Vì vậy, tất cả các nhà cung cấp hợp đồng đều được kiểm toán nghiêm ngặt và cố gắng thực hiện các cải tiến liên quan đến tuân thủ. Các thương hiệu làm điều đó không phải vì lòng tốt của họ, mà để tránh một thảm họa PR khác.
Đưa các nhà máy giày đáp ứng các tiêu chuẩn tuân thủ (lao động, môi trường và an toàn quy trình) là một quá trình gian khổ, làm tăng chi phí vận hành trong quy trình. Và thậm chí sau tất cả những điều này, các nhà máy vẫn chưa hoàn thiện.
Bằng cách nhập học riêng của Adidas, hơn 30% nhà máy của họ có vấn đề tuân thủ. Nike ở một vị trí tương tự. Theo báo cáo trách nhiệm của công ty trong năm tài chính 12 tháng 12, 13%, 32% nhà máy của họ được xếp hạng dưới tiêu chuẩn đồng Nike Nike (chấp nhận được).
Nhưng đối với bất cứ điều gì nó có giá trị, các nhà máy thương hiệu là một nơi đắt tiền để làm giày. Không phải là một nơi lý tưởng để thực hiện cắt giảm giá. Điều đó bên cạnh thực tế là bất kỳ nhà cung cấp được phê duyệt nào đủ ngu ngốc để sản xuất hàng hóa đáng ngờ sẽ khiến họ ngay lập tức bị loại khỏi danh sách.
Ngoài ra, có toàn bộ huyền thoại về lao động Trung Quốc giá rẻ này. Nó đã từng rẻ vào 15 năm trước, nhưng không còn nữa. Bạn có biết nhiều giày dép Adidas được sản xuất tại Trung Quốc ngày nay không?
Trong báo cáo thường niên năm 2015, Adidas đề cập rằng Việt Nam hiện chiếm 41% sản lượng giày dép của họ, tiếp theo là 24% ở Indonesia và cuối cùng là 23% (giảm 4% so với 27% năm 2014) cho Trung Quốc. Việt Nam là pháo đài cuối cùng cho sản xuất giày thể thao cao cấp trước khi nó phát triển từ góc độ tiền lương.
4.4 Lợi nhuận mà các nhà máy tạo ra là bao nhiêu?
Trung bình là từ 7% đến 10% (trên chi phí nhà máy) trước thuế.
(Nguồn : Solereview)
Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất từ trung tâm đào tạo học xuất nhập khẩu MASIMEX để cập nhật những kiến thức thú vị!
Giám đốc công ty cổ phẩn xuất nhập khẩu VnLogs với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành Xuất nhập khẩu & Logistics – CEO trung tâm đào tạo Masimex – Admin của group trên Facebook: Cộng đồng Xuất nhập khẩu và Logistics Việt Nam.
Giám đốc công ty cổ phẩn xuất nhập khẩu VnLogs với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành Xuất nhập khẩu & Logistics – CEO trung tâm đào tạo Masimex – Admin của group trên Facebook: Cộng đồng Xuất nhập khẩu và Logistics Việt Nam.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN: